วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในที่แอพฯสโตร์พร้อมด้วยแปรผันกินคำอื่นตอบสนอง

บายบีกับคำว่า Free to play แห่งแอพฯสโตร์พร้อมด้วยเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายวันแหล่งลอดมา ใครหลายๆคนแหล่งเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ภายใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้ต่อว่า ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมแห่งหนใช้คำตวาด FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายนวชาตของทาง Apple บริเวณไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่กอบด้วยแห่งโลก แม้ตักเตือนผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้รับอยู่ดี แถมบางเกมแห่งหนโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกเตือนเกมแดนเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะตำหนิติเตียนเกมส์นั้นไม่ว่าจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG แห่งหนบอกไว้ดุ “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆตำหนิเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นที่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตำหนิติเตียนมันเหมือน Demo มากกตักเตือนณจะเป็นตัวเกมเต็มๆ กอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้สำแดงคว้าอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะทำเพลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้เตือนบางเกมพื้นที่โหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีอยู่ไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมพื้นดินเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงได้ไม่ต้องการสถานที่จะให้ลูกค้าหาได้รู้สึกต่อว่าตัวเองโดนหลอกจากคำเตือน Free to play อีกต่อไปจึงคว้าเปลี่ยนคำใหม่เอี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างเตือน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยตวาด เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

กับสาเหตุแผ่นดินทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมกับสมาพันธ์ยุโรป ได้รับกดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่บริเวณประกอบไปด้วย Apple Google Amazon ด้วยกันอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” แถวคว้าหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด ด้วยกันทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก แหล่งดำเนินการเปลี่ยนคำตวาด “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธบริเวณจะเปลี่ยน แต่บ๊วยเชื่อเหมาก็คงไม่รอดที่ดินจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ทำเนียบมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น